Những thành phần cấu tạo nên phòng marketing

Trong bối cảnh thị trường ngày càng phát triển gây gắt như hiện nay thì phòng marketing giữ vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Lý do là vì đây chính là cầu nối giữa sản phẩm và khách hàng, công ty và thị trường bên ngoài.

Phòng marketing gồm những bộ phận nào là vấn đề bạn cần biết về phòng marketing để brand marketing, target khách hàng, quản lý, quảng bá sản phẩm hoặc sự kiện diễn ra đạt hiệu quả hơn. Hãy cùng Pvm.vn tham khảo ngay phòng marketing gồm những bộ phận nào qua bài viết này nhé!

Phòng marketing là gì?

Phòng marketing là nơi kết nối giữa doanh nghiệp với thị trường bên ngoài, sản phẩm với người tiêu dùng và đặc tính sản phẩm với nhu cầu khách hàng. Phòng là hệ thống tổng thể hoạt động một doanh nghiệp, được xây dựng nhằm mục đích hoạch định, xúc tiến, định giá và sản xuất thành quả, nhà cung cấp, ý tưởng doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và khách hàng, từ ấy đạt được những mục đích doanh nghiệp.

Phòng marketing gồm những bộ phận nào?

Phòng Marketing Client gồm bộ phận nào?

Client là công ty đầu tư sản xuất hoặc kinh doanh, họ cung cấp những sản phẩm và dịch vụ kinh doanh cụ thể. Cơ cấu nhân sự bộ phận marketing của công ty Client gồm hai bộ phận chính như sau:

– Brand Team: Là các vị trí phụ trách một thương hiệu nào đó.

– Marketing Service: Đây là bộ phận kết hợp nhiều bộ khác lại với nhau như: Media, Research, Digital, Event, E-commerce,… có nhiệm vụ hỗ trợ cho Brand Team.

Tuy nhiên, tùy vào quy mô lớn nhỏ của doanh nghiệp sẽ có những điều chỉnh khác nhau cho phù hợp. Ở một số doanh nghiệp còn có thể bộ phận Manager, Assistant Manager và Executive, Intern.

Cơ cấu nhân sự phòng Marketing Agency

Agency là công ty cung cấp các dịch vụ quảng cáo và tiếp thị dựa vào đơn đặt hàng của Client. Client kinh doanh đa dạng các ngành nghề và lĩnh vực nên yêu cầu Agency cần có sự am hiểu sâu sắc trong mỗi ngành nghề để có thể đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng và mang đến hiệu quả marketing cao.

Phòng Marketing Agency sẽ gồm các bộ phận như sau:

– Account Planning: Đây là bộ phận có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu và insight khách hàng để xây dựng những định hướng tiếp cận người dùng đạt hiệu quả cao, thông qua đó dễ dàng định hướng cho các hoạt động Creative, chiến dịch.

– Account Management: Bộ phận này sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng, lắng nghe, xem xét và thấu hiểu các mong muốn của Client, giúp kết nối Agency và Client.

– Creative: Đây chính là bộ phận quan trọng ở phòng Marketing Agency vì đây là các thành viên đưa ra những ý tưởng cho các dự án. Creative còn được phân ra làm hai mảng chính là Copywriting phát triển nội dung, kịch bản và Design thiết kế hình ảnh, video.

Cơ cấu phòng marketing doanh nghiệp nhỏ (SME)

Nhằm tối ưu hóa chi phí nhân sự, cơ cấu nhân viên phòng marketing phải phụ trách nhiều nhiệm vụ khác nhau như:

– Planning: Nghiên cứu thị phần, hoạt định chiến dịch, sáng tạo ý tưởng, và lập kế hoạch truyền bá,…

– Content: Xây dựng nội dung, kịch bản, thiết kế ảnh, quay dựng và hậu kỳ video,…

– Kỹ thuật: Tối ưu SEO, quản lý hệ thống CRM, SMS, Email, thiết kế web, chạy quảng cáo trên các nền tảng,…

– Booking: Quảng cáo, KOLs, diễn đàn, PR, báo chí,…

Nếu doanh nghiệp quá nhỏ, không có đủ chi phí và không muốn chi tiêu quá nhiều chi phí cho phòng marketing thì doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài.

Giải pháp cho doanh nghiệp, công ty không có phòng marketing

Nếu doanh nghiệp, công ty vừa và nhỏ không có đủ chi phí đầu tư đội ngũ nhân viên cho phòng marketing thì giải pháp tốt nhất đó là thuê ngoài những công việc tiếp thị. Để được tư vấn kỹ hơn về giải pháp này, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để nhận được sự tư vấn miễn phí kỹ càng nhất.

This entry was posted in . Bookmark the permalink.