Nghiên cứu khách hàng, đối thủ và rà soát hiện trạng truyền thông
Đầu tiên là nghiên cứu khách hàng. Hãy áp dụng mô hình phổ biến nhất – 5W1H (Who, What, Why, When, Where và How). Với mô hình 5W1H này, hãy tự trả lời khách hàng của bạn là ai, họ mua gì và mong muốn gì ở sản phẩm/dịch vụ của bạn, tại sao họ mong muốn như vậy, họ phát sinh nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ khi nào, họ tham khảo thông tin ở đâu trước khi quyết định mua sản phẩm, hành trình đưa ra quyết định diễn ra như thế nào.
Tiếp theo, phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn đánh giá được hoạt động truyền thông của đối thủ đồng thời tiếp thu được những ý tưởng hay cho kế hoạch của mình. Bên cạnh đó, việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn dự đoán được đường đi nước bước của đối thủ, hiểu khách hàng đang nói gì về đối thủ…
Để hoàn thành bước 1 trong xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm, hãy thực hiện rà soát lại chính hiện trạng truyền thông mà bạn đã và đang thực hiện. Hãy trả lời các câu hỏi sau:
– Chiến lược marketing bạn đã và đang thực hiện là gì?
– Tình trạng các kênh truyền thông bạn sở hữu đang ra sao?
– Tình trạng các kênh truyền thông mất phí đang như thế nào?
– Quy mô nhân sự đang thực hiện marketing gặp vấn đề gì?
